9 TIPS HIỆU QUẢ TỐI ƯU HÓA BAND ĐIỂM IELTS READING

IELTS Reading là một kỹ năng chiếm không ít thời gian ôn tập và sẽ không dễ dàng để người học tìm ra được phương pháp làm bài hiệu quả nhất cho bản thân. Để có thể chinh phục được bài thi này thì ngoài nền tảng Tiếng Anh vững chắc bạn còn cần một chiến lược làm bài hiệu quả. Hãy để ETEST cung cấp cho bạn một vài tips hiệu quả để tối ưu hóa band điểm IELTS Reading nhé!

9 TIPS HIỆU QUẢ TỐI ƯU HÓA BAND ĐIỂM IELTS READING

9 tips hiệu quả tối ưu hóa band điểm IELTS Reading

1. Đừng trông đợi phải hiểu từng từ của bài đọc

Nhiều người học Tiếng Anh được dạy rằng nên tra từ điển mọi từ mà họ không hiểu. Về lý thuyết, điều này là tốt; vốn từ vựng phong phú là chìa khóa để đạt điểm cao trong bài thi IELTS, nhưng thực tế thì bạn không nên lo lắng quá nhiều về tất cả những từ bạn không hiểu trong bài thi Reading.

Nếu bạn không hiểu một từ trong đề Reading, bạn có thể làm hai việc. Bạn có thể nhìn vào ngữ cảnh của đoạn văn bằng các từ và câu xung quanh từ vựng đó để tìm manh mối về ý nghĩa của chúng hoặc bỏ qua và đừng nghĩ đến nó nữa trong trường hợp từ vựng đó không liên quan trực tiếp đến câu hỏi trong đề. Bạn không cần phải hiểu nghĩa của từng từ. Ngay cả người bản ngữ và nhiều giáo viên IELTS cũng không thể hiểu tất cả các từ chuyên ngành và ít thông dụng trong đề Reading.

Những thí sinh lo lắng về nghĩa của từng từ thường sẽ hoảng loạn và dành quá nhiều thời gian để suy nghĩ về những từ có thể không liên quan đến câu hỏi. Điều này khiến bạn mất cân đối trong việc phân bố thời gian cho toàn bài thi Reading, không làm kịp các câu hỏi dễ hơn thậm chí mất tinh thần cho phần còn lại của bài thi.
Vì thế, thay vì phải hiểu tất cả từ vựng xuất hiện trong đề, bạn nên dành thời gian để tập trung vào những từ có liên quan đến câu hỏi.

2. Luyện kỹ năng đọc chứ không phải chỉ luyện mỗi kỹ năng IELTS

Khi làm quen với IELTS Reading, các mẹo làm bài và hiểu được đa dạng các loại câu hỏi là việc vô cùng cần thiết trong quá trình ôn luyện. Tuy nhiên, rất nhiều các bạn luyện thi IELTS đang bỏ lỡ cơ hội tốt để cải thiện kỹ năng đọc tổng quát của mình.

Thực tế, các bài IELTS Reading có thể gây nhàm chán vì các chủ đề học thuật ít thông dụng. Chúng thường sẽ khiến người học dễ nản trong quá trình ôn luyện vì mọi người có xu hướng đọc các bài viết nói về những chủ đề mà họ quan tâm hơn. Do đó, hãy cứ đọc trên tinh thần giải trí mỗi ngày, điều này sẽ không chỉ cải thiện kỹ năng tiếng Anh mà còn cải thiện vốn từ vựng của bạn.

3. Đọc hướng dẫn làm bài thật cẩn thận

Rất nhiều thí sinh dù đã có nền tảng tiếng Anh tốt nhưng có thể vẫn bị mất điểm dễ dàng vì không đọc đúng hướng dẫn làm bài. Bạn sẽ dễ trả lời sai các câu hỏi trong bài thi Reading và Listening nếu bạn không làm đúng theo hướng dẫn làm bài một cách chính xác.

9 TIPS HIỆU QUẢ TỐI ƯU HÓA BAND ĐIỂM IELTS READING_Đọc hướng dẫn làm bài thật cẩn thận

Ví dụ, đề hướng dẫn rằng ‘write two words and/or a number‘ thì câu trả lời có thể là một trong các trường hợp sau:

  • Một từ
  • Một từ và một số
  • Hai từ
  • Hai từ và một số

Trong bài thi IELTS, ngay cả khi một số được viết dưới dạng chữ thì nó vẫn được tính là một số. Ví dụ: ‘Thirty two‘ được tính như ‘32‘. ‘Thirty two cars‘ là một từ và một số. 

Nếu câu trả lời yêu cầu ‘two words only‘ và câu trả lời là đỏ và vàng, bạn nên viết ‘Red, yellow‘ chứ không phải viết ‘Red and yellow‘. ‘Red, yellow‘ là hai từ, ‘Red and yellow‘ là ba từ, do đó nó không chính xác và bạn có thể bị mất điểm oan dù đã tìm được đáp án đúng.

Nếu đề yêu cầu ‘one word only‘ có nghĩa là chỉ điền một từ. Vì vậy, khi làm bài phải thật cẩn thận với những mạo từ như ‘a‘ và ‘an‘. Ví dụ, thông tin trong bài Reading có thể là ‘an earthquake‘, nhưng nếu đề yêu cầu điền một từ, bạn chỉ phải điền ‘earthquake‘. ‘An earthquake‘ được tính như là hai từ, do đó nó là đáp án sai.

4. Đừng hoảng loạn – hãy có chiến lược phân chia thời gian làm bài đúng đắn

Đương nhiên trong đề thi luôn có một số câu hỏi sẽ rất dễ, và một số sẽ cực kỳ khó. Điều quan trọng là bạn đừng hoảng loạn trong lúc cố gắng trả lời một câu hỏi khó.

Điều sai lầm mà mọi người hay mắc phải là dành quá nhiều thời gian để giải quyết một câu hỏi khó và không còn đủ thời gian cho các câu hỏi còn lại. Đối với câu hỏi khó, nếu chưa tìm được câu trả lời thì hãy cứ chuyển sang câu tiếp theo. Bạn luôn có thể quay lại những câu hỏi khó sau đó và việc trả lời các câu hỏi dễ trước sẽ giúp bạn bớt căng thẳng.

Để làm tốt đề thi Reading, bạn cần học cách kiểm soát thời gian làm bài (sẽ được đề cập chi tiết ở Tip #6) và giảm thiểu căng thẳng hết sức có thể. Tất cả các tips làm bài IELTS Reading sẽ chẳng giúp ích được gì nếu bạn không thể kiểm soát được sự căng thẳng của mình. Bạn có thể sẽ không trả lời đúng tất cả các câu hỏi bạn gặp phải đâu, và bạn cần học cách chấp nhận điều này để hoàn thành những câu hỏi mình có thể kiếm điểm một cách dễ dàng trước, nó sẽ giúp tâm lý của bạn thoải mái hơn nhiều trong ngày thi.

5. IELTS Reading là một bài kiểm tra từ vựng?!

Theo một khía cạnh nào đó, bài IELTS Reading giống một bài thi từ vựng hơn là một bài thi đọc. Người ra đề sẽ sử dụng các từ đồng nghĩa và các câu diễn giải thay thế để kiểm tra xem vốn từ vựng của thí sinh rộng đến mức nào. Để chuẩn bị tốt cho bài thi Reading, các bạn nên làm ba việc: đọc, ghi chú và xem lại bài.

Như đã nói ở Tip #2, đọc là cách tốt nhất để cải thiện vốn từ vựng của bạn. Ghi nhớ một danh sách từ không hiệu quả bằng việc xem xét từ vựng đó trong ngữ cảnh nhất định. Khi bạn nhìn thấy một từ mới mà bạn không hiểu, hãy thử đoán nghĩa của nó dựa trên các câu từ xung quanh. Đây là việc bạn nhất định sẽ phải làm trong bài thi IELTS Reading, vì vậy hãy luyện tập nó càng sớm càng tốt. 

Bước tiếp theo, bạn nên viết tất cả các từ mới vào một sổ tay từ vựng. Bạn không cần phải ghi lại tất cả mọi thứ liên quan đến từ vựng mới mà chỉ hãy ghi lại những điều cần thiết cho bạn, ví dụ như: từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa, cụm từ hay được sử dụng, các phương thức cấu tạo từ, cách phát âm, câu ví dụ,… và tập ứng dụng nó vào thực tế để tránh trường hợp nhồi nhét kiến thức một cách khô khan.

Và đương nhiên việc ghi chép từ vựng sẽ chẳng phát huy tác dụng nếu bạn không xem lại chúng. Sau khi tra nghĩa và ghi chép, bạn nên xem lại chúng theo tần suất sau một tuần, sau hai tuần và sau một tháng. Bạn có thể tự kiểm tra bằng cách che phần nghĩa của từ hoặc đặt ra những câu có chứa từ đó.

Nếu làm theo đầy đủ 3 bước này, bạn sẽ ghi nhớ và sử dụng hiệu quả bộ sưu tập từ vựng của mình trong tất cả các phần của bài thi IELTS.

6. Kỹ năng phân bố thời gian là vô cùng quan trọng

Nếu bạn dành quá nhiều thời gian cho một câu hỏi, bạn sẽ không còn đủ thời gian để hoàn thành những câu còn lại. Tuy nhiên, nếu bạn cố gắng trả lời các câu hỏi thật nhanh, bạn có thể sẽ bỏ lỡ những thông tin quan trọng dẫn đến nhầm lẫn trong đáp án.

Nhiều học sinh được dạy rằng nên dành một khoảng thời gian nhất định cho mỗi câu hỏi, nhưng điều này có thể là phương pháp làm bài không hiệu quả bởi mỗi câu hỏi có độ khó khác nhau.

9 TIPS HIỆU QUẢ TỐI ƯU HÓA BAND ĐIỂM IELTS READING_Kỹ năng phân bố thời gian là vô cùng quan trọng

Thay vì cố gắng phân bố thời gian đều cho mỗi câu, bạn nên chú ý đến tốc độ làm bài của mình khi luyện tập. Bạn nên để ý xem mình cần bao lâu để giải quyết mỗi dạng câu hỏi có thể xuất hiện trong đề thi. Mỗi người có tốc độ đọc và phương pháp làm bài khác nhau, vì vậy hãy tìm ra phương pháp phù hợp nhất cho chính bản thân mình.

7. Luyện tập làm bài đọc theo tốc độ chậm và nhanh

Nhiều giáo viên khuyên người học nên luyện tập cho phần thi IELTS Reading “trong điều kiện thi”. Điều này có nghĩa là bạn cần làm bài Reading trong một giờ đồng hồ mà không sử dụng bất kỳ sự trợ giúp nào, giống hệt như đang trong phòng thi. Tuy nhiên, nếu đặt trường hợp bạn là người mới làm quen với IELTS thì đây không hẳn là một lời khuyên tốt.

Vì phải làm bài kiểm tra trong điều kiện thi thật, bạn tạo quá nhiều áp lực cho bản thân và không có thời gian để suy nghĩ về chiến lược làm bài cho từng dạng câu hỏi cụ thể cũng như không thể ghi lại các từ vựng bạn hay gặp phải và xác định khoảng thời gian bạn dùng để trả lời một số câu hỏi nhất định.

Điều này cũng không cho bạn cơ hội để phân tích những sai sót của mình trong lúc làm bài. Bạn cần ưu tiên dành nhiều thời gian để luyện tập từng dạng đề một cách chậm rãi và từ đó tìm ra lý do tại sao bạn sai và sửa chữa nó.

Một khi bạn đã thuần thục các phương pháp làm bài theo một cách chậm rãi, thì bạn có thể luyện tập thực hành giải đề trong các điều kiện giới hạn của bài thi thực tế.

8. Cẩn thận khi chuyển đáp án vào phiếu trả lời

Bạn sẽ được yêu cầu chuyển câu trả lời của mình sang phiếu trả lời khi lựa chọn phương thức thi IELTS trên giấy. Một sai lầm phổ biến là người làm bài dành quá nhiều thời gian để đọc và trả lời câu hỏi nhưng lại dành ít thời gian để chuyển câu trả lời sang phiếu đáp án và kiểm tra lần cuối để tránh trường hợp chuyển đáp án lệch dòng. 

Khi luyện tập làm đề, bạn nên học cách sử dụng phiếu trả lời IELTS và xem mình sẽ mất bao lâu cho việc chuyển câu trả lời vào phiếu. Điều này giúp bạn làm quen với quy trình làm bài và tự tin hơn nhiều trong phòng thi.

Hiện nay, ngoài phương thức thi trên giấy, IELTS cũng đã có hình thức thi computer-based (trên máy tính) để tạo điều kiện thao tác thuận tiện hơn cho các thí sinh.

9. Đừng bỏ trống phiếu trả lời

Ngay cả khi bạn không biết câu trả lời, hãy chắc chắn rằng bạn đã cố gắng để dự đoán tất cả các đáp án có khả năng xuất hiện và chọn ra một trong số chúng. Bạn có thể gặp may mắn và chả có gì để mất. Vì thế đừng để lại bất kỳ khoảng trống nào trong phiếu đáp án nhé.

9 TIPS HIỆU QUẢ TỐI ƯU HÓA BAND ĐIỂM IELTS READING_Đừng bỏ trống phiếu trả lời

10. Luyện thi IELTS ở đâu tốt, uy tín?

Việc hiểu rõ các dạng bài sẽ xuất hiện trong đề thi IELTS Reading và phương pháp luyện tập hiệu quả là rất cần thiết, tuy nhiên không phải ai cũng có thể chủ động tìm ra phương hướng làm bài hiệu quả nhất cho bản thân. Không ít người dễ nản lòng khi gặp phải đề bài Reading khó nhằn và không thể đạt được band điểm đã đặt ra. Vì thế, một trong những giải pháp hiệu quả chính là tìm đến một trung tâm Anh Ngữ uy tín để được xây dựng một nền tảng và tư duy vững chắc cho việc ôn luyện IELTS.

Anh Ngữ Du Học ETEST là một trong những trung tâm uy tín, chất lượng cao với số lượng học viên đông đảo tham gia trong mỗi khóa học. Tại đây đã mở rộng quy mô với nhiều lớp học, có đội ngũ giảng viên tâm huyết được đánh giá cao. Họ đều là những người có chuyên môn cao, đã từng làm giám khảo IELTS, tốt nghiệp từ các trường danh tiếng với vốn kiến thức đa dạng.

Mô hình lớp học ở Anh Ngữ Du Học ETEST chỉ có từ 3-6 học viên nên sẽ dễ dàng trong việc hướng dẫn chi tiết cho từng bạn. Ngoài ra, tại trung tâm còn có những lộ trình học tập trọn gói để các bạn học viên có thể lựa chọn theo nhu cầu cá nhân. Sau khi kết thúc một khóa học chúng tôi sẽ đưa ra những bài kiểm tra để đánh giá năng lực của từng học viên và có định hướng đúng đắn.

Hy vọng rằng những thông tin mà ETEST cung cấp phía trên sẽ giúp bạn dễ dàng tối ưu hóa band điểm IELTS Reading của mình.

>> Bạn đã sẵn sàng tham gia các khóa học IELTS cực “hot” của ETEST cùng HỌC BỔNG LÊN ĐẾN 15.000.000VND ngay trong mùa hè 2023 hay chưa? ĐĂNG KÝ NGAY TẠI: https://bit.ly/Vuiheronrang_Uudaingaptran23

 

► Thông tin liên hệ:

  • ETEST Quận 3: Lầu 3, 215 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3
  • ETEST Quận 7: Lầu 6, 79-81-83 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7
  • Hotline: 0933.80.66.99 (Q.3)/ 0937.80.66.99 (Q.7)

The post 9 TIPS HIỆU QUẢ TỐI ƯU HÓA BAND ĐIỂM IELTS READING appeared first on Anh ngữ Etest.



Nguồn tham khảo: https://etest.edu.vn/9-tips-hieu-qua-toi-uu-hoa-diem-ielts-reading/
Địa chỉ: https://www.google.com/maps?cid=17860014099742571493
Thông tin: https://www.google.com/search?q=Anh+Ngữ+ETEST&kponly=&kgmid=/g/11f2wdd6x2
#anhnguETEST #anhnguduhocETEST #ETEST

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Giới thiệu về Anh ngữ ETEST

Khóa học luyện thi ielts miễn phí tốt nhất hiện nay

Nên thi IELTS ở IDP hay BC ? Thi IELTS ở đâu dễ hơn?