Thi IELTS trên máy tính: Quy trình và những lưu ý quan trọng

Đi cùng với sự toàn cầu hóa của tiếng Anh, các kỳ thi lấy chứng chỉ IELTS cũng được nhiều người quan tâm và chú ý, với hai hình thức chủ yếu là thi IELTS trên máy tính và thi IELTS trên giấy thông thường. Vậy, hai hình thức này có gì khác nhau và nên chọn hình thức nào cho phù hợp? Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Anh ngữ Du học ETEST tìm hiểu ngay các thông tin quan trọng.

thi ielts trên máy tính
Thi IELTS trên máy tính

1. Thi IELTS trên máy tính có gì khác so với thi trên giấy?

Trước khi tìm hiểu xem nên thi IELTS trên máy tính (Computer – Delivered IELTS) hay trên giấy, Anh ngữ Du học ETEST sẽ cung cấp cho bạn một số điểm khác nhau giữa hai hình thức này.

1.1 Cấu trúc đề thi IELTS trên máy tính (Computer Delivered IELTS)

Cấu trúc đề thi IELTS online trên máy tính cũng gồm có 4 phần Nghe, Nói, Đọc, Viết. Tuy nhiên có sự khác nhau là:

  • Đối với hình thức thi IELTS trên máy tính: cả 4 kỹ năng này đều sẽ được tổ chức vào cùng 1 ngày. Nếu bạn lựa chọn buổi sáng thi 3 kỹ năng Nghe, Đọc, Viết thì buổi thi Nói sẽ diễn ra vào buổi chiều và ngược lại.
  • Đối với hình thức thi trên giấy: bạn có thể chuyển buổi thi Nói sang một ngày cách biệt.
thi ielts máy tính
Cấu trúc đề thi không có gì khác biệt

1.2 Kết quả trả bài thi IELTS

  • Về thời hạn đăng ký, kỳ thi IELTS trên máy tính sẽ có thời gian tổ chức thi cố định, vào những ngày cụ thể. Thời gian đăng ký sẽ kết thúc trước khi kỳ thi diễn ra khoảng 4 ngày, tùy vào số lượng chỗ ngồi còn trống.
  • Về thời hạn trả kết quả, kỳ thi IELTS trên máy sẽ có kết quả nhanh hơn rất nhiều so với hình thức thi trên giấy thông thường, chỉ mất khoảng từ 5-7 ngày để có kết quả chính xác.

2. Quy trình thi IELTS trên máy tính

Tiếp theo, để hiểu rõ hơn về kỳ thi IELTS trên máy tính, dưới đây sẽ là một số thông tin chi tiết về quy trình diễn ra kỳ thi này:

đăng ký thi ielts trên máy tính
Quy trình thi IELTS trên máy tính

2.1 Check – in

  • Để chuẩn bị cho kỳ thi IELTS trên máy tính, bạn sẽ phải đến sớm hơn thời gian vào thi ít nhất là 30 phút, sau đó ngồi chờ ở phía bên ngoài phòng thi để được nhân viên hỗ trợ hoàn thành các thủ tục và giấy tờ quan trọng.
  • Sau đó, các nhân viên sẽ phổ biến các quy định cần tuân thủ trong phòng thi bằng Tiếng anh.
  • Sau khi đã nắm rõ quy định, bạn sẽ cất hết toàn bộ đồ dùng cá nhân không cần thiết vào trong tủ, chỉ cầm theo chìa khóa tủ vào.
  • Bước cuối cùng của việc check-in chính là kiểm tra xem trên người bạn liệu có mang theo vật lạ vào phòng hay không. Các nhân viên sẽ dùng máy quét kim loại dò từ trên xuống dưới, nếu không có bất cứ điều gì bất thường thì mới được vào phòng thi.

Lưu ý cần biết trong giai đoạn này là bạn chỉ được phép mang duy nhất chứng minh thư, căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn hạn sử dụng, ngoài ra tất cả mọi thứ còn lại đều là đồ dùng không cần thiết. Nếu muốn mang theo nước uống vào phòng thi, nhớ đựng trong chai trong suốt hoặc xé đi lớp nhãn chai bên ngoài nhé.

2.2 Tiến hành thi IELTS

Sau khi đã hoàn thành bước check-in và các thủ tục, tiếp theo sẽ là quá trình thi IELTS trên máy tính. Đoạn Video dưới đây sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin tổng quát về toàn bộ quy trình thi IELTS trên máy tính:

2.2.1 Bài thi Listening

Trong kỳ thi IELTS trực tuyến, bài thi bắt đầu trước hết sẽ là bài thi Nghe. Sau khi ổn định chỗ ngồi, bạn sẽ được nghe giám thị trình bày các nội quy của phòng thi trước:

  • Tuyệt đối không được ra khỏi phòng trong suốt quá trình bài thi diễn ra. Băng thu chỉ chạy duy nhất 1 lần và chạy liên tục trong suốt thời gian thi, nếu bạn đi vệ sinh trong thời gian này thì sẽ ảnh hưởng đến việc làm bài. Do đó, hãy tranh thủ đi vệ sinh trước khi vào phòng.
  • Nếu bạn có bất cứ thắc mắc gì về đề thi hay các thiết bị, hãy giơ tay và giám thị sẽ đến tận nơi để giải đáp cho bạn.
  • Khi thời gian làm bài còn 10 phút, bạn sẽ không được phép rời khỏi chỗ ngồi của mình.
  • Nếu đối với hình thức thi trên giấy, bạn được phép chuyển câu trả lời của mình thì trái lại, điều này sẽ không xảy ra khi bạn thi trực tuyến. Bạn bắt buộc phải chốt đáp án của mình trong quá trình làm bài thi.
  • Bài thi Nghe trên máy tính sẽ bị loại bỏ đi phần ví dụ. Do đó, câu đầu tiên sẽ là đề thi chính thức. Tránh nhầm lẫn điều này vì bạn có thể bỏ đi một câu hỏi đáng tiếc.

Sau khi đã hiểu rõ các quy định phải tuân thủ, bạn sẽ được giám thị phát cho 1 tờ giấy gọi là phiếu Log-in. Trong phiếu này có đầy đủ các thông tin cá nhân, tên đăng nhập và mật khẩu để làm bài. Tên đăng nhập và mật khẩu của mỗi người là khác nhau. Hãy kiểm tra kỹ xem các thông tin đã khớp hay chưa rồi mới bắt đầu làm bài. Phiếu Log-in có thể được sử dụng như một tờ giấy nháp, và giám thị sẽ thu lại ngay sau khi bài thi Nghe kết thúc.

Tiếp theo, trên màn hình hiển thị sẽ là trang test thử âm thanh để chắc chắn rằng không có trục trặc gì về máy móc. Bạn cần phải kiểm tra kỹ càng, và báo ngay với giám thị nếu có những vấn đề xảy ra như loa bị rè, mất tiếng hay quá nhỏ, không nghe thấy được. Khi có hiệu lệnh của giám thị, hãy bấm vào nút Start Test để bắt đầu làm bài.

idp thi ielts máy tính
Cách bắt đầu bài thi trên máy

Ở phía trên góc phải của màn hình sẽ có ký hiệu hình cái loa. Đây là vị trí bạn có thể giảm hoặc tăng âm lượng theo ý muốn bằng cách kéo thanh loa lên hoặc xuống. Lưu ý chỉ nên vặn volume ở mức vừa phải, tránh to quá vì có thể khiến âm thanh trở nên khó nghe, dồn dập.

thi ielts trên máy tính hay trên giấy
Cách chỉnh âm lượng phù hợp

Ở cả ba bài thi về kỹ năng, bạn đều có thể cài đặt lại cỡ chữ, cũng như background của màn hình sao cho phù hợp, bằng cách nhấn vào ô Settings ở góc bên phải phía dưới màn hình.

Ở thanh ngang nằm cuối màn hình, sẽ hiển thị danh sách các câu hỏi. Bạn có thể sử dụng thanh này để chuyển các câu hỏi với nhau, hoặc nhấn vào ô trống bên trong bài thi để thực hiện. Sau khi hoàn thành xong bất cứ câu hỏi nào, dưới chân số sẽ xuất hiện dấu gạch ngang. Ô hiển thị màu xanh chính là câu hỏi mình đang thực hiện.

Ở trên cùng của màn hình, bạn sẽ thấy đồng hồ đếm ngược thời gian làm bài. Khi chỉ còn lại 10 phút, đồng hồ sẽ chuyển sang màu đỏ để nhắc nhở bạn. Chú ý thời gian để tránh tình trạng hết giờ mà chưa hoàn thành bài nhé.

hình thức thi ielts máy tính
Đồng hồ hiển thị thời gian còn lại

Sau khi hết giờ, máy sẽ tự động thoát ra và lưu lại bài làm cũng như thời gian thi của bạn. Giám thị thu lại phiếu log-in và nhanh chóng chuyển sang bài thi Reading kế tiếp.

hình thức thi ielts trên máy tính
Màn hình kết thúc bài thi

2.2.2 Bài thi Reading

Bài thi Reading trên máy tính có cấu trúc khá tương đồng với bài thi Reading trên giấy. Một điều bạn cần lưu ý là thi IELTS trên máy tính sẽ không có các khoảng nghỉ giữa giờ. Các bài thi sẽ được giao liên tiếp, do đó bạn cần chuẩn bị bản thân thật sẵn sàng trước khi bước vào phòng thi.

Các giám thị cũng sẽ phát cho các bạn phiếu Log-in, có ghi đầy đủ thông tin, tên đăng nhập và mật khẩu. Sau khi thời gian làm bài kết thúc, phiếu này cũng sẽ được thu lại trước khi chuyển sang bài thi tiếp theo.

hình thức thi ielts máy tính
Quy trình diễn ra bài thi Reading

Đối với bài thi Đọc, máy sẽ có thêm chức năng Highlight và Note để bạn có thể dễ dàng ghi chú lại các phần quan trọng trong bài, thay vì note trực tiếp như hình thức thi trên giấy. Nếu bạn muốn xóa đi các phần mình đã highlight, chỉ cần click chuột trái vào vùng đã note, sau đó chọn clear để xóa hoặc clear all để xóa đi toàn bộ.

thi ielts trên máy tính với idp
Chức năng Highlight trong bài thi Reading

Nếu bạn có ý định thi IELTS online trên máy tính thì nên tập làm quen dần với việc làm đề trên máy, bởi nếu bạn chưa quen thì có thể cảm thấy bỡ ngỡ khi dùng, và dùng lâu sẽ gây nên hiện tượng mỏi mắt.

2.2.3 Bài thi Writing

Về cơ bản, phần thi Viết không có quá nhiều sự khác biệt so với hai bài thi Nghe và Đọc. Tuy nhiên, một ưu điểm của thi Viết trực tuyến chính là máy sẽ có phần đếm chữ tự động, Bạn sẽ không cần mất thời gian đếm chữ thủ công như thông thường nữa.

idp thi ielts máy tính
Chức năng đếm chữ trong bài thi Writing

Ngoài ra, thi IELTS trên máy tính cũng sẽ tiết kiệm thời gian hơn nhiều so với việc viết chữ bình thường ở hình thức thi trên giấy.

cách thi ielts trên máy tính
Quy trình diễn ra bài thi Writing

2.2.4 Bài thi Speaking

Sau khi kết thúc 3 kỹ năng trên thì bạn cũng đã hoàn thành xong một buổi. Kỹ năng Nói sẽ được tổ chức vào một buổi riêng. Về cơ bản, bài thi này không có gì khác biệt so với hình thức thi trên giấy thông thường.

3. Nên thi IELTS trên máy tính hay thi trên giấy?

Có nên thi IELTS trên máy tính hay không vẫn là một trong những thắc mắc rất phổ biến. Mỗi hình thức đều có ưu và nhược điểm riêng, do đó các thí sinh vẫn khá băn khoăn trong việc chọn lựa. Về hình thức thi trực tuyến trên máy tính, sẽ có một số ưu điểm nổi trội như sau:

  • Cả 4 kỹ năng đều diễn ra trong cùng 1 ngày, giúp bạn có nhiều động lực hơn và cũng tiết kiệm được thời gian hơn.
  • Về thời gian trả kết quả, thi online trên máy tính chỉ mất 5-7 ngày là có kết quả chính xác, nhanh hơn rất nhiều so với hình thức thi trên giấy thông thường.

Tuy nhiên, xét về tổng thể thì thi IELTS trên giấy vẫn là sự lựa chọn an toàn và phù hợp hơn với số đông. Bởi trong suốt quá trình ôn luyện, các bạn đã hầu như quen với hình thức này, do đó sẽ không bị bỡ ngỡ hay hoang mang khi bước vào kỳ thi thật. Hình thức thi truyền thống cũng giảm thiểu được các rủi ro về thiết bị.

Xem thêm: Đăng ký thi IELTS tại Việt Nam năm 2023: Những điều cần biết

idp thi ielts trên máy tính
Liệu có nên thi IELTS trên máy tính?

Thi IELTS trên máy tính là một hình thức thi khá mới lạ, sẽ gây hoang mang cho các thí sinh chưa tiếp xúc nhiều với máy tính. Ngoài ra, việc nhìn vào màn hình máy tính suốt gần 3 tiếng đồng hồ cũng có thể gây mỏi mắt và giảm hiệu suất thi. Do đó, nếu bạn chưa quen thao tác trên máy tính, lời khuyên từ Anh ngữ Du học ETEST là hãy đăng ký hình thức thi như thông thường.

Tuy nhiên, với thời đại công nghệ hiện nay, rất có thể trong tương lai hình thức thi trực tuyến sẽ nắm vai trò quan trọng. Nếu bạn muốn đáp ứng được điều này, hãy tập luyện và thao tác thường xuyên, hoặc nhờ đến sự giúp đỡ từ các trung tâm luyện thi uy tín. Anh ngữ Du học ETEST với các chuyên gia hàng đầu trong việc ôn luyện thi IELTS, luôn cập nhật nhanh nhất các xu hướng thi sẽ hỗ trợ bạn trong vấn đề này. Từ đó, giúp bạn quen dần với các thao tác, đáp ứng nhu cầu thi IELTS trên máy tính đang ngày càng mở rộng hiện nay.

4. Một số lưu ý cần biết khi thi IELTS trên máy tính

Thi IELTS trên máy tính hiện vẫn đang là một trong những hình thức khá mới đối với các thí sinh hiện nay. Để kỳ thi diễn ra suôn sẻ, bạn cần nắm được một số lưu ý sau trước khi bước vào kỳ thi thật:

  • Về vấn đề ra ngoài đi vệ sinh giữa giờ: Như quy trình đã nói ở trên, các bài thi sẽ được diễn ra nối tiếp nhau, không có thời gian nghỉ. Do vậy, trong suốt quá trình làm bài, bạn sẽ không được phép ra khỏi phòng thi. Hãy chú ý đi vệ sinh và xử lý các công việc cá nhân trong thời gian check-in ban đầu nhé.
  • Về vấn đề mất điện trong quá trình thi: Bạn không cần quá lo lắng về vấn đề mất điện giữa buổi, bởi mỗi máy tính của thí sinh đều được tích hợp sẵn pin dự phòng, đủ dùng trong khoảng từ 7-8 phút sau khi mất điện. Sau đó, hệ thống máy phát điện sẽ được bật lên để đảm bảo quá trình làm bài của thí sinh không bị ảnh hưởng.
  • Khi thực hiện các bài thi IELTS trên máy tính, đặc biệt là kỹ năng Writing, tiếng gõ bàn phím có thể sẽ gây ồn. Tuy nhiên, hãy cố gắng tập trung vào bài thi của mình và bỏ qua những tạp âm bên ngoài nhé.
thi ielts trên máy tính như thế nào
Một số lưu ý khi thi IELTS trên máy tính

5. Những câu hỏi thường gặp

Thi IELTS trên máy tính là một hình thức mới xuất hiện chưa lâu, do đó vẫn có nhiều người cảm thấy hoang mang về vấn đề này. Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về kỳ thi IELTS 4 kỹ năng trên máy tính:

5.1 Bài thi IELTS trên máy tính có khó hơn bài thi trên giấy không?

Về cấu trúc đề thi, không có gì khác biệt giữa hai hình thức thi online trên máy tính và thi trực tiếp trên giấy. Tất cả các câu hỏi, đề bài của từng kỹ năng đều sẽ có độ khó ngang nhau. Do vậy, không có chuyện bài thi IELTS trên máy tính khó hơn bài thi IELTS trên giấy thông thường. Về mức độ, không hề có sự khác biệt nào giữa hai hình thức.

Riêng đối với bài thi Nói, vẫn giữ nguyên hình thức đối thoại trực tiếp với một giáo viên IELTS giàu kinh nghiệm. Do đó, phần này cả hai hình thức đều giống nhau nên không có sự so sánh về mức độ khó dễ.

5.2 Cần chuẩn bị những gì cho bài thi IELTS trên máy tính?

Dù là lựa chọn hình thức thi IELTS trên máy tính hay thi IELTS trên giấy thông thường thì bạn cũng cần phải trải qua thời gian ôn luyện trước khi thi. Về tài liệu, cả hai hình thức này đều có độ khó ngang nhau nên sẽ không có sự khác biệt về các loại giáo trình hay đề thi dùng để ôn tập. Tất cả các tài liệu ôn IELTS trên giấy đều có thể sử dụng để luyện thi IELTS theo hình thức thông thường.

thi ielts bằng máy tính
Cần chuẩn bị những gì trước khi thi IELTS trên máy tính

Các vật dụng được phép mang vào phòng thi cũng không có gì khác biệt giữa hai hình thức. Về cơ bản, bạn chỉ được phép mang chứng minh thư, căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn. Tất cả những vật dụng khác sử dụng trong kỳ thi như bút, thước, giấy nháp đều sẽ được chuẩn bị sẵn.

Khóa học tiếng Anh IELTS

Trên đây là một số thông tin quan trọng về quá trình thi IELTS trên máy tính. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn đầy đủ những thông tin hữu ích. Và nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến những thao tác trong kỳ thi, hãy liên hệ ngay với Anh ngữ Du học ETEST để được tư vấn và giúp đỡ. Anh ngữ Du học ETEST là một trong những trung tâm luyện thi IELTS chất lượng hàng đầu hiện nay, giúp các bạn nhanh chóng tìm được cánh cửa du học mình mơ ước.

The post Thi IELTS trên máy tính: Quy trình và những lưu ý quan trọng appeared first on Anh ngữ Etest.



Nguồn tham khảo: https://etest.edu.vn/thi-ielts-tren-may-tinh/
Địa chỉ: https://www.google.com/maps?cid=17860014099742571493
Thông tin: https://www.google.com/search?q=Anh+Ngữ+ETEST&kponly=&kgmid=/g/11f2wdd6x2
#anhnguETEST #anhnguduhocETEST #ETEST

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Giới thiệu về Anh ngữ ETEST

Khóa học luyện thi ielts miễn phí tốt nhất hiện nay

Nên thi IELTS ở IDP hay BC ? Thi IELTS ở đâu dễ hơn?